Page Banner

Xưởng dịch vụ Ô tô nên làm gì trong mùa dịch?

Carus - Xuong dich vu o to nen lam gi trong mua dich
Carus – Xuong dich vu o to nen lam gi trong mua dich

Phần 1: Cắt giảm chi phí cố định!

Trong thời điểm hiện nay, không một ai có thể dự đoán được lúc nào dịch sẽ kết thúc, hay sẽ còn lan rộng và kéo dài. Vì vậy, là một người chủ của trung tâm dịch vụ ô tô, chúng ta buộc phải có những phương án chủ động để ứng phó.

Chi phí cố định là một khoản bắt buộc chúng ta phải chi trả, ngay cả lúc không có doanh thu. Vì vậy, cắt giảm tối đa chi phí cố định là một yếu tố mang tính sống còn.

  1. Chi phí mặt bằng:
    Thương lượng và bằng mọi cách phải buộc bên cho thuê miễn hoặc giảm giá thuê mặt bằng đến mức tối đa nhất. Mức giảm 30, 50 hoặc 70% là một con số hợp lý cho cả 2 bên. Nếu không thương lượng được, buộc phải cứng rắn trả mặt bằng để di dời đến địa điểm tốt hơn. Nền kinh tế mặt tiền sớm muộn gì cũng sẽ lỗi thời. Ở Thái Lan rất khó để tìm các garage ở mặt tiền đường chính. Còn ở Singapo, bạn sẽ rất dễ dàng nhìn thấy các garage ô tô nằm sâu trong tầng hầm các tòa nhà hoặc chung cư. Ngoài ra, nếu bạn không phải đi thuê mặt bằng (vốn chiếm đến 30% chi phí cố định,) thì xin chúc mừng, việc tồn tại qua dịch sẽ không là vấn đề quá lớn đối với trung tâm của bạn.
  2. Chi phí lương nhân viên:
    Tất nhiên không một ông chủ nào muốn giảm lương của nhân viên, nhưng đây là lúc chúng ta phải ngồi lại thẳng thắn chia sẻ với nhau về vấn đề này. Đề xuất giảm 30% hoặc 50% lương trong mùa dịch không phải là vấn đề nhân viên không chia sẻ được. Đối với các nhân sự cấp cao, việc giảm sâu hơn hoặc cắt hoàn toàn 1, 2 tháng thực ra cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến nồi cơm của đối tượng này. Có nhiều lời khuyên là nên cắt giảm nhân sự, nhưng theo mình là không nên. Chia sẻ cùng nhau để vượt qua khó khăn mới là điều đáng quý, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ô tô khá đặc thù về nhân sự chuyên môn!
  3. Chi phí quảng cáo:
    Các chương trình khuyến mãi, các chi phí cho FBads, GGads và các nền tảng online, offline khác buộc phải cắt hết về 0, vì dù chúng ta có bơm bao nhiêu tiền cho quảng cáo, khách hàng vẫn không thể mang xe đến xưởng trong mùa dịch. Các hoạt động PR, branding thực sự cũng không cần thiết trong giai đoạn này. Lúc này, chúng ta cần ưu tiên cho các hoạt động chăm sóc khách hàng cũ qua các nền tảng sms branname, zalo, fanpage… có thể dễ dàng tự làm hoặc với chi phí cực thấp. Nếu có đội ngũ, cần tập trung đào sâu hơn về content, vì nội dung sẽ là thứ còn lại cho chúng ta sau dịch.
  4. Các chi phí khác:

Lãi vay, thuê xe tháng, điện, nước, internet… đều phải xem xét cắt giảm hoặc đưa về mức thấp nhất có thể.

Ngoài ra, cần xem xét lại nguồn vốn dự phòng hoặc các khoản vay nào có thể huy động được cho việc duy trì trung tâm trong 1 tháng, 3 tháng hoặc 6 tháng tới. Chỉ đơn giản với vài gạch đầu dòng các chi phí cố định đã nêu ở trên và nhân với số tháng, bạn sẽ biết cần phải chuẩn bị sẵn thêm bao nhiêu cho thời gian tới!

Phần 2: Tái cơ cấu

Nhắc đến cụm từ tái cơ cấu, chúng ta sẽ liên tưởng đến ngay một cuộc “tổng dọn dẹp”, “thay máu” hoặc chuyên môn hơn là tái cấu trúc.
Tuy nhiên, với quy mô các xưởng dịch vụ ô tô không phải là quá lớn, việc tái cơ cấu cũng không phải là điều gì quá to tát. Các xưởng dịch vụ ô tô tại Việt Nam thường chia thành các nhóm như sau:

  • Quy mô nhỏ: từ 5-7 nhân viên
  • Quy mô vừa: từ 10 – 15 nhân viên
  • Quy mô lớn: từ 20 nhân viên trở lên
    Ngoài ra, gần đây thị trường dịch vụ ô tô cũng đã hình thành các mô hình chuỗi với số lượng chi nhánh từ 3- 5 trung tâm, hoặc mô hình nhượng quyền (franchise) với số lượng từ 5 cho đến 50 chi nhánh. Tùy vào mô hình lớn hay nhỏ, người chủ trung tâm dịch vụ ô tô cần có cái nhìn toàn cảnh về doanh nghiệp để triển khai việc tái cơ cấu cho phù hợp.
  1. Setup lại toàn bộ xưởng
    Ngành dịch vụ ô tô liên quan nhiều đến việc setup nhà xưởng, với các hình thức bố trí mặt bằng và các slot đậu xe khác nhau. Kéo theo đó là một hệ thống các máy móc, thiết bị liên quan. Sau một thời gian vận hành, việc điều chỉnh, sắp xếp, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị là hết sức cần thiết. Trong thời điểm bình thường, với lượng xe ổn định hoặc quá tải, việc setup xưởng không phải là điều dễ thực hiện, khi việc bảo đảm tiến độ giao xe sẽ được ưu tiên hàng đầu. Thời điểm dịch, với công suất xưởng giảm mạnh do vắng khách khoảng 50 – 80%, là thời điểm tuyệt vời để chúng ta triển khai việc setup lại toàn bộ xưởng, bảo trì, bảo dưỡng máy móc, tối ưu công suất và các slot đậu xe. Việc triển khai 5S là một điều rất quan trọng đối với các mô hình chuỗi hoặc các trung tâm lớn muốn chuẩn hóa quy trình và cải tiến chất lượng. Ngoài ra, việc thiết kế, lắp đặt lại hệ thống nhận diện thương hiệu, bảng hiệu, các quy trình cũng là việc nên làm trong giai đoạn này.
  2. Đào tạo nội bộ
    Với đặc thù ngành khá đặc biệt về chuyên môn, không dễ để tìm một nhân sự vừa giỏi đánh bóng, lại vừa giỏi dán phim cách nhiệt, một nhân sự vừa giỏi sơn, lại vừa giỏi đồng, một nhân sự vừa giỏi kỹ thuật lại vừa giỏi tư vấn khách hàng… Mùa dịch sẽ là cơ hội cho chúng ta bắt tay vào vấn đề đào tạo nội bộ, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên, cũng như tạo ra một đội ngũ kế cận cho những kế hoạch sắp tới. Việc đào tạo này có thể dễ dàng tổ chức giữa các tổ nhóm, giữa quản lý và nhân viên, giữa nhân viên này với nhân viên kia. Các khóa học online miễn phí hoặc thu phí cũng là một lựa chọn phù hợp. Đặc biệt, với các trung tâm dịch vụ nhỏ (5-7 nhân viên), đòi hỏi sự đa năng của nhân sự, việc đào tạo này sẽ giúp trung tâm của bạn có sự vận hành trơn tru và chất lượng sẽ được cải thiện đáng kể sau khi hoạt động trở lại.
  3. Xây dựng và định hình nhóm sản phẩm/ dịch vụ cốt lõi
    Một điểm dễ thấy ở các trung tâm dịch vụ mới (hoạt động dưới 3 năm) là mảng nào cũng muốn triển khai. Hôm nay thấy dịch phủ ceramic lợi nhuận cao quá cũng mua về làm, ngày mai thấy dịch vụ độ đèn hot quá cũng mày mò triển khai, tháng sau thấy dịch vụ dán đổi màu sơn xe đẹp quá cũng mua decal về dán, vân vân và mây mây… Tuy nhiên, bạn cần xác định lại một cách nghiêm túc, nhóm sản phẩm/ dịch vụ cốt lõi của trung tâm mình ở đâu?
    Thường chúng ta sẽ chọn lựa 3 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ chính, với lợi nhuận cao nhất, số lượng khách hàng đông nhất và chất lượng tốt nhất để làm giá trị cốt lõi cho xưởng dịch vụ của mình. Hãy nghiêm túc đánh giá lại 3 nhóm sản phẩm, dịch vụ đem lại doanh thu và lợi nhuận tốt nhất trước giờ cho trung tâm mình là những nhóm nào. Những nhóm nào không đem lại doanh thu, có nhiều rủi ro, tồn kho nhiều… cần phải thanh lý hoặc mạnh tay cắt bỏ. Không phải tự nhiên mà các đại lý xe (car dealer) với tiềm lực và đội ngũ hùng hậu của mình nhưng lại không triển khai các dịch vụ chăm sóc xe suốt một thời gian dài. Việc xác định lại nhóm sản phẩm cốt lõi này giúp chúng ta định vị lại thế mạnh của trung tâm mình trên thị trường và sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực để phát triển nhóm sản phẩm này sau khi thị trường mở cửa trở lại. Ngoài ra, nếu bạn có nhiều chi nhánh hoặc nhiều mảng kinh doanh, nên mạnh tay đóng cửa những chi nhánh, những mảng kinh doanh không hiệu quả để tập trung cho những nơi phát triển tốt hơn.
  4. Chuyển đổi số
    Chúng ta thường nghe đến chuyển đổi số như một xu thế của tương lai, nhưng để hiểu rõ về nó và triển khai thực sự không hề đơn giản. Chuyển đổi số không đơn giản là mua một phần mềm quản lý ERP về rồi nhập kho, in phiếu bán hàng. Quá trình này thường sẽ kéo dài và áp dụng cho toàn bộ các bộ phận trong xưởng dịch vụ. Việc này cần có sự tư vấn của các chuyên gia và phù hợp với yêu cầu thực tế của xưởng dịch vụ. Nếu bạn “máu me” chuyển đổi số, hãy tìm kiếm những giải pháp chuyên sâu cho mảng dịch vụ ô tô, sẽ giúp bạn đỡ mất thời gian và chuyển đổi nhanh hơn.
    Suy nghĩ xem trung tâm mình đang gặp vấn đề ở khâu nào, xuất nhập hàng hóa, kế toán, chăm sóc khách hàng, theo dõi tiến độ sửa chữa hay quản lý nhân viên…? Hãy bắt đầu bằng những việc đơn giản nhất để ứng dụng công nghệ vào xưởng dịch vụ của mình sớm nhất có thể. Các giải pháp chuyển đổi số cho xưởng dịch vụ ô tô tại Việt Nam hiện nay khá hiện đại, đầy đủ giải pháp với chi phí hợp lý và đều có phiên bản cho phép dùng thử (freemium). Tại sao bạn không dùng thử miễn phí 15 ngày để có phương án triển khai cho xưởng của mình?
    Credit: Tống Quang Phú

Carus - Xuong dich vu o to nen lam gi trong mua dich
Banner

Tư vấn và dùng thử miễn phí