Page Banner

Trước khi muốn mở gara ô tô bạn cần chuẩn bị những gì?

Trong giai đoạn phát triển mạnh của thị trường ô tô trong nước cũng như sự du nhập của công nghệ và các loại hình dịch vụ ô tô vào Việt Nam, kinh doanh dịch vụ ô tô (gara sửa chữa, bảo dưỡng; dịch vụ đồng sơn; chăm sóc xe detailing; phụ kiện, độ xe…) trở thành một ngành nghề đầy tiềm năng và thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người.

Trong đó, có các nhà đầu tư chuyển đổi từ kinh doanh ngành nghề khác sang. Có những nhân sự đã từng làm trong ngành nhiều năm tại hãng hoặc các gara lớn ra mở tiệm. Cũng có những người chân ướt chân ráo bắt đầu tìm hiểu và học về kỹ thuật và các kỹ năng kinh doanh cần có trong ngành dịch vụ ô tô. Tuy xuất phát điểm khác nhau, nhưng để mở một trung tâm kinh doanh dịch vụ ô tô đều có những điểm mấu chốt cần phải chuẩn bị. Tất nhiên, trong hành trình kinh doanh, sẽ có những người thành công. Và cũng sẽ có những người phải nói lời “chia tay”. Sự khác biệt sẽ nằm ở nhiều yếu tố. hưng những ai có sự chuẩn bị đúng đắn, kỹ càng nhất sẽ có cơ hội cao hơn.

1. Nhìn nhận thật khách quan về nội lực bản thân mình tại bối cảnh hiện tại

Đầu “Kinh doanh dịch vụ ô tô là tổng hòa của nhiều yếu tố. rong đó, nội lực, trình độ của người chủ, người quản lý có tính chất quan trọng, quyết định. Vì vậy, trước khi lựa chọn dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh này, chúng ta cần tự trắc nghiệm với bản thân mình bằng một số câu hỏi.
  • Tay nghề của mình ở mức nào?
  • Nguồn vốn của mình mạnh không?
  • Kỹ năng kinh doanh, điều hành của mình đủ chín muồi?
  • Mình có thể chăm sóc khách hàng tốt và hướng dẫn được nhân viên làm tốt hay không?

Cũng có rất nhiều trường hợp là những người đã có kinh nghiệm và từng trải trong ngành. Có thể là một kỹ thuật viên/ quản đốc dạn dày kinh nghiệm trong xưởng chính hãng. Một quản lý Marketing của chuỗi trung tâm chăm sóc xe. Một nhân viên tư vấn dịch vụ xuất sắc, 1 trưởng phòng dịch vụ ở gara lớn… khi bắt tay vào kinh doanh gặp nhiều khó khăn và đành bỏ cuộc. Lý do là, những kinh nghiệm kia có thể rất tuyệt vời trong mảng đó, nhưng chưa đủ tổng thể để vận hành mọi thứ trong một gara, trung tâm dịch vụ. Môi trường ở những xưởng lớn, chính hãng lại đủ đầy về công nghệ, trang thiết bị, về quy trình chuẩn, về đầu vào của nhân sự. Vì có sự khác biệt vô cùng lớn với thực tế kinh doanh gara.”

2. Nên hỏi kỹ những người đi trước

Trong quá trình hành nghề chắc chắn anh em, bạn bè, đồng nghiệp của mình ở nhiều nơi và từng làm nhiều vị trí có những người đã đi trước đã xây dựng Gara thành công, vận hành cũng rất ổn hãy chân thành hỏi họ thật kỹ.

Nếu có thể hãy đến ở với họ cả tuần để học hỏi những bước đường mà họ đã qua, đã làm và những khó khăn họ đã trải qua. Đừng nghĩ mọi thứ đơn giản và cũng đừng biến mình thành siêu nhân “biết tuốt”. Và cũng quan trọng không kém, hãy tìm hiểu những bài học từ những người đã thất bại. Khi đã có những thông tin từ nhiều nguồn, hãy dùng kiến thức của mình tổng hợp lại thành những kinh nghiệm kinh doanh cho riêng mình một cách có chọn lọc. Trong thực tế, cũng có trường hợp sau khi tham khảo nhiều nguồn, cảm thấy hoang mang giữa đường, cảm giác như đẽo cày giữa đường vì quá nhiều những ý kiến, trái chiều, cùng chiều… Lúc này, điều mấu chốt là chúng ta phải đúc rút từng ý chia sẻ ấy vào cụ thể trường hợp của mình, với những gì mình đã có và dự định thực hiện.

3. Khảo sát kỹ thị phần và và phân khúc khách hàng

Nghe cái này có vẻ khá xa xăm với nhiều người, và chúng ta thường bỏ qua và không để ý đến điều này. Chúng ta chỉ ang áng số lượng xe cũng đông đông và thấy tiềm năng nên cứ thế là nhảy vô làm. Đừng tiếc thời gian để hoàn thành bước quan trọng nhất này người anh em nhé!

Hãy hiểu rõ về thị trường ở khu mình định xây dựng xưởng, “Tìm hiểu kỹ họ là ai? Họ đi xe gì? Thường đưa xe đi đâu sửa? Họ chấp nhận mức giá nào? Thị phần có thực sự lớn hay không? Tương lai như thế nào? Họ cần dich vụ ở đẳng cấp nào? Và nếu có xưởng mọc lên ở vị trí này họ có sẵn sàng tới hay không?” Rất nhiều câu hỏi phải đặt ra và ở giai đoạn này nhận được càng nhiều thông tin thì giai đoạn vận hành garage sẽ không bị mơ hồ.

Ví dụ, nếu ở Tây Nguyên đất đỏ, chúng ta sẽ thấy khách hàng sử dụng xe bán tải rất nhiều, và khách hàng thường dùng xe đi rẫy, làm nông nghiệp nên dịch vụ có nhu cầu thiết yếu là phủ gầm, bảo dưỡng, độ đèn… Tuy nhiên, mức chi tiêu ở mức trung bình, với đòi hỏi chất lượng không quá tỉ mỉ, khách hàng hầu hết là nam.

4. Lập kế hoạch và xác lập mục tiêu cụ thể

Có một câu nói mà Carus Gara rất tâm đắc “Thất bại của sự chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại”. Đồng ý rằng đừng bao giờ chờ đợi sự hoàn hảo để bắt đầu thế nhưng cũng đừng bao giờ bắt đầu khi trong tay không có thứ gì để đương đầu với những khó khăn có thể vấp phải ở phía trước. Có rất ít chủ xưởng chịu ngồi làm một bản kế hoạch bài bản. Trong đó tính toán số lượng xe vào xưởng mỗi ngày, mức chi tiêu dịch vụ trên mỗi lượt xe, số lượng khách hàng trung thành có được sau 6 tháng/ 1 năm. hóm dịch vụ chủ đạo mang về doanh thu, mức doanh thu để đạt hòa vốn… Đây chính là kế hoạch và cũng là mục tiêu để theo đuổi trong quá trình kinh doanh. 

Theo kinh nghiệm của những người đi trước, trong một bảng kế hoạch sơ bộ cần có.
  • Giới thiệu sơ lược về dự án kinh doanh của mình. Đây là công cụ giúp mình hiểu rõ hơn những suy nghĩ của mình và khẳng định lại ý tưởng. Ví dụ, chúng ta muốn mở 1 mô hình detailing kết hợp bảo dưỡng. Hay xưởng độ xe, hay làm đồng sơn và kết hợp với các đơn vị bảo hiểm…
  • Mục tiêu, mục đích xây dựng garage. Cần cụ thể hoá bằng số hoặc đo lường được ví dụ. Sẽ sửa được 100 xe / năm; rửa mỗi ngày 20 xe; mỗi tháng gắn phụ kiện cho khoảng 5 xe…
  • Nghĩ đến chiến lược tồn tại của Gara. Cần phân tích kỹ thế mạnh, điểm yếu của mình, nhu cầu khách hàng, thị phần, phân khúc, giá trị trọn đời của khách hàng có khả năng mang lại. Để từ đó đưa ra những sản phẩm, gói dịch vụ và xây dựng hướng đi hợp lý.
  • Nguồn lực. Nguồn lực có nhiều loại tuy nhiên hãy chú ý vào con người và các con số về tài chính để lường trước các khoản tính toán đầu tư. Ví dụ, chúng ta có nhắm được ai là thợ chính, chi phí khung khoảng bao nhiêu mỗi tháng… Trong phần này, có 1 bài học được đúc rút qua nhiều năm. iệc góp vốn giữa nhiều cá nhân là điều nên hạn chế tối đa. Ngoại trừ trường hợp các doanh nghiệp cổ phần, các đơn vị đã có kinh nghiệm kinh doanh và hợp tác. Phổ biến nhất có thể thấy là rất nhiều người đã mất bạn, mất người thân vì hình thức góp vốn kinh doanh này.
  • Xây dựng điểm hoà vốn giả định : Ví dụ : Mỗi ngày 1 xe làm dich vu bảo dưỡng giá 500.000, lợi nhuận 250.000 . Chi phí vận hành của gara là 100 triệu (mặt bằng, điện nước, internet, nhân công, khấu hao tài sản, máy móc…). ỗi tháng phải có tối thiểu 400 xe vào bảo dưỡng (mỗi ngày ~13 xe) mới hoà vốn được. Chẳng hạn như vậy, việc xây dựng điểm hoà vốn này. Chính là cơ sở để chúng ta cân nhắc triển khai dịch vụ và tìm kiếm khách hàng để đạt được mục tiêu kỳ vọng.
  • Lên danh sách lộ trình các công việc dự kiến. Cần làm bảng kế hoạch & tiến độ để tiên lượng các loại công việc sẽ diễn ra để thực hiện và hoàn thành tránh mông lung lạc đường. Bảng này rất đơn giản có thể ứng dụng excel, công cụ kanban của nhật hoặc Gantt Chart để làm rất hiệu quả .
Kinh nghiệm mở gara ô tô.jpg

5. Tính toán kỹ các hạng mục đầu tư. Nên đầu tư từng giai đoạn cụ thể, đừng chạy đua vũ trang

Rất nhiều bài học đau thương trong ngành về việc lãng phí và không hiệu quả trong đầu tư đã diễn ra trong thời gian qua.
Một ví dụ liên quan đến thiết bị. Một đơn vị bán máy rửa ô tô tự động tư vấn các chủ gara, xưởng dịch vụ về một giải pháp hiệu quả hoàn hảo về kinh doanh rửa xe: Không phải thuê nhân viên rửa xe, công suất máy được 70 xe/ ngày tạo ra doanh thu 5-7 triệu, thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp với khách hàng…

Tuy nhiên, thực tế thường không như mơ, chúng ta rất khó kiếm các điểm rửa xe có lượng khách trên 50 xe/ ngày (một số điểm rửa xe nhanh, xe dịch vụ có thể đạt được con số này, thậm chí cao hơn ở các mùa cao điểm như cuối năm nhưng số điểm như vậy không nhiều). Hơn nữa, chất lượng rửa xe bằng máy rửa tự động và xà bông không chạm chỉ phù hợp với phân khúc xe chạy dịch vụ, hoặc xe bảo dưỡng tại các xưởng dịch vụ hãng lớn có quy trình làm sạch nhanh trước và sau khi thực hiện dịch vụ, với yêu cầu không khắt khe và chi phí thấp, trong khi với khách hàng là xe cá nhân sẽ có xu hướng mong muốn rửa chi tiết, kỹ càng hơn, đặc biệt với điều kiện khí hậu và đường sá đặc thù tại Việt Nam. Có không ít điểm kinh doanh dịch vụ ô tô tậu máy rửa xe tự động về và sau một thời gian ngắn thì “đắp chiếu” hoặc thanh lý, số tiền lãng phí lên tới vài trăm triệu.

Vậy, để đầu tư hiệu quả, bạn hãy lập danh sách các hạng mục, tham khảo đơn vị bán hàng, nhà cung cấp, rồi tham khảo lại với các gara có mô hình giống mình, phân loại nhóm hạng mục “thiết yếu” bắt buộc phải đầu tư (VD: Máy hơi, cầu nâng…), nhóm hạng mục “ưu tiên sau” (VD: Máy nước nóng, máy cân chỉnh thước lái…) và nhóm “không nên đầu tư”. Bước tiếp theo chúng ta mới tìm hiểu đến ở từng hạng mục, sẽ lựa chọn nhà cung cấp, giá, chính sách bảo hành, hậu mãi… Có 1 điểm cũng giống những ngành khác, nhiều đơn vị cung cấp giá rẻ nhưng là hàng bãi, hàng thứ cấp, không hỗ trợ bảo hành sau bán hàng… nên bạn cần tìm hiểu và tham khảo thật kỹ từ nhiều nguồn.

6. Tìm kiếm mặt bằng phù hợp và cân nhắc thiết kế kỹ lưỡng

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là nghề dịch vụ ô tô mình việc lựa chọn mặt bằng là hết sức quan trọng. Đừng nản chí hoặc tìm kiếm một vài điểm đã vội lựa chọn, việc chọn sai mặt bằng có thể trả giá bằng chính cơ nghiệp của bạn. Những hợp đồng mặt bằng làm xưởng cần rộng rãi, cổng vào ra tiện lợi, không cần trung tâm nhưng phải dễ tìm, chi phí càng thấp càng tốt, hợp đồng tối thiểu phải nên từ 4-5 năm để đảm bảo mức khấu hao đối với những đầu tư về xây dựng, bảng hiệu, thiết bị cố định…

7. Các thủ tục pháp lý

Mở garage thường liên quan đến một số loại giấy tờ sau :
  • Giấy phép kinh doanh (GPKD): Về mặt pháp luật, mỗi điểm kinh doanh trước sau gì cũng cần đăng ký giấy phép hoạt động. Có thể đăng ký dạng công ty, doanh nghiệp (TNHH, cổ phần…) hoặc đăng ký dạng hộ kinh doanh tương tự các quán ăn. Lúc này, sẽ liên quan đến chứng từ hóa đơn, hóa đơn đầu vào đầu ra và các thủ tục quyết toán thuế. Những hạng mục này, bạn cũng có thể tự làm hoặc thuê qua dịch vụ với chi phí không quá đắt đỏ. Ở một số địa phương, có thể không có sự kiểm soát gắt gao về giấy phép. Tuy nhiên, nếu có thể hãy tìm sự tư vấn từ những người có chuyên môn, kinh nghiệm.  
  • Đề án môi trường: Các thủ tục về hệ thống cấp thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo môi trường, xử lý nhớt sau sử dụng cũng cần được lưu tâm. Hiện nay, rất nhiều xưởng hoạt động mà không có giấy phép và có nhiều trường hợp bị xử phạt với mức chi phí rất lớn. 
  • Phòng cháy chữa cháy: Bạn cần phải có giấy chứng nhận tập huấn và mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Đây là một lưu ý quan trọng vì đã có rất nhiều xưởng, gara trả giá rất đắt khi bị chập điện, cháy nổ trong xưởng, gây thiệt hại lớn cho các xe đang nằm xưởng cũng như tài sản và con người.
  • Điện 3 pha : Một số gara có nhiều thiết bị sử dụng điện ba pha như cầu nâng, máy nén, và khi sử dụng điện 3 pha có thể ổn định hơn. Nhưng muốn có thể sử dụng được điện này phải cần giấy phép kinh doanh.

8. Chuẩn bị nguồn lực thợ

Khi mở xưởng phần đông chúng ta rất tự tin về năng lực của mình và nghĩ rằng có thể tự làm hết mọi việc hoặc có thể tuyển được người cùng làm hay phụ việc dễ dàng. Nhưng sự thật đây chính là điểm giết chết nhiều Gara ở các khu vực xa thành phố nhất. Ban đầu mở ra, nhiều chủ gara chạy tìm khách, chạy tìm phụ tùng, chạy tìm đồ bãi…lòng vòng suốt ngày mất hết thời gian. Có nhiều trung tâm mới mở xe vào đông nhưng cũng không đủ thợ để làm, hoặc có thợ nhưng trình độ non kém nên ông chủ phải một tay. Và cái kết là một mình kéo dài hết ngày này qua tháng khác…

9. Chuẩn bị các phương án mua bán phụ tùng, các nhà cung cấp linh kiện, phụ trợ

Sài gòn có khu vực đường An Dương Vương, Hà Nội có chợ Hòa Bình, khu vực đường Khuất Duy Tiến, các tỉnh khác cũng sẽ có các đầu mối đại lý. Ngày nay mạng xã hội và internet phát triển việc tìm kiếm ra các nhà cung cấp phụ tùng, phụ kiện, phụ trợ không quá khó. Cái khó ở chỗ là họ có đủ uy tín, có dám cam kết, về chất lượng hàng hóa, tiến độ cung ứng cũng như hỗ trợ đào tạo, lắp đặt hoặc chính sách chiết khấu, công nợ tốt hay không. Vì vậy khi bắt đầu khởi sự hãy tìm hiểu nhiều nhà cung cấp, tham khảo tư vấn từ người trong nghề, tìm hiểu kỹ các chính sách hợp tác để có quyết định hợp lý.

10. Cân nhắc và phòng ngừa các rủi ro

Bất kể một dự án nào dù tính toán kỹ đến đâu đều sẽ gặp rủi ro. Nếu rủi ro được dự tính trước thì không có gì quá lo ngại, chỉ sợ mọi thứ ập đến quá bất ngờ. Một ví dụ tiêu biểu nhất và cũng là bài học xương máu với hầu hết các gara, trung tâm dịch vụ ô tô, chăm sóc xe chính là dịch Covid 19. Khi dịch ập tới, gara phải đóng cửa, trong đó nhiều gara không có phương án dự phòng, không có quỹ rủi ro… và lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Ngoài ra, có rất nhiều rủi ro chúng ta cần lường trước để hạn chế ở mức thấp nhất, ví dụ: Rủi ro nhân viên lái xe trong xưởng gây va chạm, rủi ro hư hỏng thiết bị quan trọng, rủi ro nhân sự quan trọng nghỉ việc…

kinh nghiệm mở gara ô tô ..jpg

11. Liên hệ Carus Gara để lắp đặt ngay Phần mềm quản lý Gara toàn diện

Vận hành và quản lý gara là khâu đặc biệt quan trọng nhất, nếu bạn đã làm tốt tất cả các bước trên nhưng đến bước vận hành lại không hiệu quả thì bài toán rủi ro chắc chắn sẽ xuất hiện. Carus Gara ở đây để tư vấn và đưa ra cho bạn những giải pháp tốt nhất trong quá trình vận hành gara của mình. Những kinh nghiệm được tích lũy hơn 15 năm qua về kinh doanh dịch vụ ô tô cũng như làm việc, hợp tác với hàng trăm gara, trung tâm chăm sóc xe, xưởng dịch vụ trên cả nước sẽ luôn sẵn sàng được chia sẻ. Chúc bạn thành công trên con đường khởi sự kinh doanh bằng kiến thức và đam mê, bằng tâm huyết và sự kiên định

Banner

Tư vấn và dùng thử miễn phí