Page Banner

LỰA CHỌN MÔ HÌNH TRUNG TÂM DỊCH VỤ Ô TÔ

Chọn miếng cơm manh áo? Hay chọn đam mê?

Lựa chọn mô hình trung tâm dịch vụ xe ô tô

Là một trong những câu hỏi đầu tiên khi quyết định đến với ngành dịch vụ xe, đó là chúng ta chọn mô hình dịch vụ như thế nào: Loại phương tiện, phân khúc khách hàng, loại dịch vụ chúng ta sẽ cung cấp… Từ những phân tích về thị trường, đặc thù vùng miền, địa phương và xu thế phát triển, kết hợp cùng thế mạnh của mình, chúng ta sẽ lựa chọn mô hình tối ưu với riêng mình.
Image Post

Một số mô hình phổ biến trong ngành dịch vụ xe có thể kể đến như:

mo-hinh-dich-vu-oto

1. Chuyên detailing xe siêu sang, xe sang:
Nổi tiếng nhất có thể kể đến Ceramic Pro trước đây và Glanz cho đến thời điểm hiện tại. Mô hình này đòi hỏi người kinh doanh phải có tiềm lực tài chính cực mạnh hoặc có niềm đam mê không thể đong đếm kết hợp với thương hiệu cá nhân tốt, mối quan hệ xã hội rộng. Các dịch vụ sẽ không chạy theo số lượng mà tập trung vào cung cấp chất lượng dịch vụ với mức độ chi tiết, tỉ mỉ cực cao, sẵn sàng nhận 1 chiếc xe và đóng cửa xưởng - không nhận thêm khách suốt tuần để tập trung thực hiện công việc. Đây là mô hình có độ khó rất cao và chỉ một số ít cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam mới đủ khả năng triển khai, duy trì và phát triển.

2. Chuyên detailing xe sang, cận sang và các loại xe Mô tô:
Mô hình được triển khai khá nhiều ở các thành phố, đô thị lớn. Tại đây, lượng xe sang như Mercedes, BMW, Audi, Lexus khá nhiều, cộng thêm cộng đồng sử dụng xe mô tô phân khối lớn cũng khá sôi động, với các club xe BMW Motorrad, Harley Davidson, Triumph, CBR, Kawasaki… Để làm hài lòng những thượng đế ở phân khúc này, chất lượng dịch vụ cũng tập trung vào độ tỉ mỉ, chi tiết. Và đa số, dịch vụ sẽ được thực hiện thủ công nhiều và các thiết bị xử lý chi tiết nhỏ. Một điểm chung nữa là đa số mặt bằng của mô hình này thường không quá lớn, với diện tích mặt tiền tương ứng 1 lô tối thiểu 5m mặt tiền hoặc thậm chí trong hẻm. Khách hàng chủ yếu đến từ kênh truyền miệng (WOM), một số đơn vị nổi bật tận dụng thêm cả kênh Marketing truyền thông đại chúng (ATL).

3. Mô hình phổ biến nhất - đa dịch vụ - multi-services:
Trong đó khai thác đa dạng các dịch vụ liên quan đến một chiếc xe ô tô, mô tô: Bảo dưỡng sửa chữa, detailing, phụ kiện, độ xe, bảo hiểm… Trong số này, sẽ có những nơi có 1 thế mạnh riêng. Giả như Mobile Car Care mạnh về detailing, Auto 365 mạnh về phụ kiện, Quê Hương mạnh về bảo dưỡng sửa chữa… Điểm mạnh của mô hình này là khai thác được nhiều dịch vụ trên mỗi lượt xe, nghĩa là cũng 1 xe/ 1 khách hàng vào xưởng nhưng số tiền trung bình khách hàng chi ra cao hơn so với các điểm dịch vụ đơn nhất. Nhược điểm là theo nhiều mảng, sẽ có mảng mạnh, mảng chưa mạnh.

4. Mô hình truyền thống:
Chỉ rửa xe. Đây là mô hình hiện vẫn còn phổ biến ở các vùng ngoại ô, tỉnh lị. Ở đây, điểm chung là khách hàng sử dụng xe ở phân khúc bình dân, nhu cầu dịch vụ đơn giản và hiệu quả về mặt chi phí. Đây cũng là phân khúc kinh doanh dịch vụ có số lượng lượt xe vào xưởng rất cao, có nơi tới cả trăm xe mỗi ngày. Có nơi sẽ đầu tư các thiết bị tự động, bán tự động để đẩy công suất, có nơi tận dụng nhân công địa phương giá rẻ, vì yêu cầu độ khó của dịch vụ không cao.

5. Ngoài ra, còn một số mô hình kinh doanh dịch vụ kết hợp cafe, nhà hàng, trung tâm thương mại…

Anh em có thể chia sẻ về mô hình xưởng nơi mình đang làm việc và một số cảm nhận để cộng đồng dịch vụ ô tô cả nước có cái nhìn đa chiều hơn. Xin cám ơn.

Credit: Phạm Văn Công, Bùi Huy Cường

Banner

Tư vấn và dùng thử miễn phí