Page Banner

7 ý tưởng kinh doanh ô tô 2021

Xã hội ngày càng phát triển kèm theo đó là chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao. Dấu hiệu dễ thấy nhất đó là số lượng xe ô tô đăng ký lưu hành mới mỗi năm đều tăng.

Cụ thể, trung bình giai đoạn 2019-2021, mỗi năm có khoảng 300.000 xe được đăng ký mới, dự kiến sẽ cán mốc 500.000 xe/ năm vào năm 2025. Theo đó, đến thời điểm năm 2026, tổng xe ô tô du lịch (xe con/ xe hơi) tham gia giao thông tại Việt Nam lên tới 4,7 triệu chiếc.

Lượng ô tô lưu hành nhiều, số km di chuyển cũng tăng, nhu cầu về dịch vụ ô tô qua đó cũng rất lớn. Để tận dụng tối đa cơ hội thị trường này, trong bài viết dưới đây Carus Gara liệt kê một số mô hình kinh doanh trong lĩnh vực ô tô dự kiến tiếp tục thịnh hành và phát triển mạnh trong thời gian tới. Cùng Carus Gara theo dõi bài viết dưới đây để biết về 7 ý tưởng kinh doanh ô tô 2021 nhé!

1. Trạm rửa xe (có thể kết hợp bãi đậu/đỗ/giữ xe)

Nếu bạn không có số vốn quá lớn để kinh doanh nội thất, sửa chữa hay bảo dưỡng ô tô thì dịch vụ rửa xe ô tô sẽ là sự chọn lựa lý tưởng. Bạn hoàn toàn có thể mở một tiệm thuần rửa xe hoặc kết hợp với bãi đậu/đỗ/giữ xe nếu bạn muốn. 

Với việc lượng xe rửa mỗi ngày lớn bạn cần có một mức đặc thù bình dân, trung tâm ở vị trí tập trung nhiều xe đây là loại hình dịch vụ không quá khó để thực hiện. Nếu muốn bạn có thể đầu tư máy rửa tự động cũng là một xu hướng hiện nay nhưng cần khảo sát tâm lý phân khúc khách hàng này tại khu vực đó, vì đầu tư thiết bị sẽ rất tốn kém, và có khả năng hư hỏng sửa chữa trong vòng đời thiết bị. (máy rửa tự động cũng là một phương án nếu tần suất cao… xem lại)

Ưu điểm của mô hình này là chi phí đầu tư thấp, giá nhân công rửa xe tại Việt Nam chỉ xấp xỉ lao động phổ thông, hàm lượng kỹ thuật trung bình nên dễ thực hiện, có thể nắm bắt đủ kiến thức qua các khóa học ngắn hạn. 

2. Trung tâm chăm sóc xe/ detailing center

Số lượng ô tô ngày càng tăng mạnh, vậy nên các dịch vụ chăm sóc xe cũng rất cần thiết ở thời điểm hiện tại. Vệ sinh bảo dưỡng khoang máy, đánh bóng sơn, kính, phủ ceramic… là những dịch vụ hiện đang rất thịnh hành ở các đô thị loại 1 và loại 2 tại Việt Nam. Các dịch vụ này cũng có chu kỳ thực hiện từ khoảng 6 – 12 tháng một lần tương tự bảo dưỡng định kỳ nên tiêu chí quan trọng khi kinh doanh mô hình này là giữ chân khách hàng trung thành. 

3. Trung tâm độ xe / phụ kiện / wrap

Độ đèn, độ xe bán tải, độ âm thanh, dán wrap đổi màu, dán phim cách nhiệt, bọc ghế da, độ nội thất… là những dịch vụ đã nổi lên từ khá sớm ở Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ những năm gần đây mới có những thương hiệu đủ mạnh để xây dựng mô hình chuỗi tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. 

Ưu điểm của mô hình này là phù hợp với lứa khách hàng trẻ tuổi, năng động và dám chi nhiều tiền để thỏa mãn đam mê, sở thích. 

Nhược điểm là có thể bị ảnh hưởng bởi các quy định mới của pháp luật như quy định về độ đèn xe/ đăng kiểm, thay đổi kết cấu, mất quyền lợi bảo hành chính hãng…

4. Trung tâm bảo trì, sửa chữa

Như việc chăm sóc xe bảo trì và sửa chữa xe như sửa chữa máy gầm điện, bảo dưỡng phanh, thay nhớt… cũng là dịch vụ kinh doanh bắt buộc phải thực hiện và thực hiện định kỳ. 

Sau thời gian bảo hành chính hãng (thông thường là 3 năm), nhu cầu bảo dưỡng xe sẽ rất nhiều dành cho thị trường gara và trung tâm dịch vụ bên ngoài. Mô hình này đòi hỏi thợ/ kỹ thuật viên có nền tảng kỹ thuật tốt, tay nghề cao, có thể sửa chữa bảo dưỡng đa dạng các dòng xe của nhiều hãng xe.

5. Xưởng đồng sơn

Xưởng đồng sơn sẽ bao gồm các dịch vụ như làm đồng, sơn dặm, sơn nguyên xe, kết hợp các hãng bảo hiểm…Đây chính là mô hình có khả năng cạnh tranh cao với các xưởng dịch vụ chính hãng vì lợi thế về mặt bằng, nhân công. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều điểm kinh doanh đồng sơn để có thể cạnh tranh về giá đã cắt giảm rất nhiều hạng mục quy trình, chất lượng vật tư…Và minh chứng rõ nét là nhiều xưởng đồng sơn mở ra nhưng chỉ một phần nhỏ trong số này thực sự có uy tín và thương hiệu tại mỗi địa phương. Vì vậy nếu xác định chọn ý tưởng kinh doanh này dù đất diễn rất nhiều nhưng bạn cũng cần chuẩn bị nhiều yếu tố (quy chuẩn, sự kiên nhẫn,…) để đảm bảo quy trình và chất lượng.

6. Xưởng dịch vụ hãng xe

Với những nhà đầu tư có am hiểu về thị trường bán xe và dịch vụ cho xe mới, đồng thời có tiềm lực tài chính mạnh, việc đầu tư trở thành đại lý/ nhượng quyền cho các hãng xe cũng là một mô hình được đánh giá cao bởi tiếp nhận được quy trình tiêu chuẩn chính hãng, nhân sự được đào tạo, nâng cấp thường xuyên, cập nhật công nghệ mới…

Tuy nhiên, để không phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ, đồng thời xây dựng uy tín với khách hàng, bạn nên đăng ký làm đại lý của hãng ô tô trong và ngoài nước. Điều này sẽ khiến bạn mất số vốn lớn hơn nhưng lại đảm bảo việc kinh doanh của bạn luôn ổn định, vững chắc.

7. Mua bán xe cũ hoặc cho thuê

Mặc dù xe ô tô ngày càng được sử dụng nhiều nhưng giá thành của chúng cũng không hề rẻ chút nào. Một chiếc ô tô mới đến khi được phép lưu thông trên đường thì giá của chúng không dưới 400 – 500 triệu đồng. Vì vậy, nhiều người tìm đến các cửa hàng bán xe ô tô cũ. Nhiều hình thức cho thuê xe ô tô có lái và tự lái đi kèm cũng được nhân rộng. Đây cũng là một ý tưởng kinh doanh ô tô mà bạn nên thử.

Trên đây là 7 ý tưởng kinh doanh ô tô 2021 mà Carus Gara chia sẻ để bạn tham khảo. Hi vọng bạn có thể tìm ra phương thức kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp của mình!

Dù ý tưởng kinh doanh là gì mọi gara cũng cần có một mô hình hiện đại để vận hành trơn tru nhất, liên hệ Carus Gara để được tư vấn Phần mềm quản lý Gara tân tiến nhất nhé!

Banner

Tư vấn và dùng thử miễn phí